Jul 8, 2012

Aking bilas 15


Nanatili akong nakatingin lang sa kanya…hindi ako kumikilos…hindi ako kumikibo…nagtaas siya ng tingin..hinanap ng kanyang mga mata ang aking mga mata….ng magtagpo ang mga ito…nakita kong nangingilid na sa luha ang kanyang mga mata…hinawakan nya ako sa kamay sabay sabing…

Erika: dar…may sasabihin ako sa iyo…..sa pagitan ng mga pag hikbi…

Yun lang at tuluyan na itong napahagulgol…yuko ang ulo umaalog ang balikat, nagsimulang umiyak sa harapan ko si Erika…sa aking pagkaka-tanda…simula ng kami ay kinasal…ngayon lang nangyari ito…wala akong maalalang pagkakataon na umiyak sa harapan ko ang aking mahal na asawa…siguro ay dahilan na din sa halos ilang taon na namin bilang mag-asawa ay wala akong nagawa para ikasama niya ng loob sa akin…ngayon ko lang biglang naisip…halos hindi pala kami nag-away man lang kahit minsan…siguro dahil na din sa  mahal namin ang isa’t isa…o baka naman hindi ko lang ito pansin nung mga panahong iyon….

Erika: habang umiiyak….dar…hu hu hu hu…sana wag kang magagalit sa akin ha…

Magtatapat na siya…dito ako biglang kinabahan…paano ko tatanggapin ang kanyang ipagtatapat sa akin…ipaaalam ko ba sa kanyang matagal ko ng alam ang kanyang ginagawa…o mag kukunwari akong walang alam at kunwari ay magugulat sa kanyang ipagtatapat…pero tapos ano…magagalit ba ako…papatawarin ko ba siya…ano…ano ang aking gagawin pagkatapos niyang ipagtapat sa akin ang sa kanyang pag-aakala ay lihim niya sa akin….ng biglang lalo akong mataranta…kung magtatapat siya….

Dapat ko din bang ipagtapat yung nangyari sa pagitan namin ng kanyang ate…kung sasabihin ko sa kanyang nakantot ko din si ate…tiyak na magagalit ito…kahit na sabihin pang may ginawa siyang pagkakamali….kung ipagtatapat kong ako din ay nakagawa ng pagkakamali…paano ang magiging reaksyon ko…ano ang magiging reaksyon nya….kinabahan akong lalo….naramdaman ko na lang na hawak hawak na ni Erika yung aking mga kamay…sa sobrang diin nitong humawak ay dama kong nasasaktan na ang aking mga kamay…gulong gulo ang aking isipan…ganito pala….buti pa sana kung walang nangyari sa pagitan namin ng kanyang ate…madali ko siyang mahaharap…pwedeng magalit ako sa kanya…pero dahil sa mahal ko siya bilang asawa ko….mas malamang ay patawarin ko na siya….basta ipapangako niyang hindi na ito mauulit…pero dahil sa mga maling kaganapan sa aming buhay….litong lito ang aking isip…habang kumukuha si Erika ng buwelo para ipagtapat sa akin ang kanyang lihim ay mabilis namang umaandar ang aking isipan…ano…ano ang aking gagawin….magtatapat din ba ako…mas malamang sa hindi ay magiging simula na ito ng giyera sa aming buhay….


Erika: hu hu hu hu hu hu hu hu …dar….may ipagtatapat ako sa iyo….hu   hu   hu   huwag kang magagalit ha…..hu   hu   hu   hu….may……

BLAG….
Biglang may nagbukas ng aming pinto…sila ate at bilas…humahangos pareho ito….

Ate: anong nangyari kay Erika….
Bilas: oo nga….nag tetext at tumatawag kami sa cellphone nyong pareho…bakit walang nag re-reply o sumasagot man lang….akala tuloy namin ay kung ano na ang nangyari kay Erika…
Ate: nung magising kasi kami…pinuntahan namin kayo sa cottage nyo…wala na kayo doon at wala din ang mga gamit nyo…ng tinanong namin yung guard ay sinabi nitong maaga nga daw kayong umuwi at may sakit si Erika…
Bilas: noon kami nagsimulang mag text at tumawag sa pareho ninyong cellphone…nung wala kaming matangap na reply sa text o sagot man lang…nag-alala na ang ate nyo…kaya nagmamadali kaming umuwi…baka kung napaano na si Erika…
Me: wala namang masamang nangyari kay Erika..siguro dala lang ng pagod at biglang nalamigan dahilan sa paliligo nyo sa dagat kagabi…nilagnat siya… kaninang umaga ay medyo mataas ang kanyang lagnat kaya nagpasya na akong mauna na kaming umuwi…at least kung lumala man ang kanyang sakit nandito na kami kaysa magmumula pa kami doon sa batangas…saka mga tulog pa kayo…nakakahiya namang gisingin pa kayo..kaya nagbilin na lang kami sa guard…
Ate: huu…yun naman pala…pinanerbyos nyo kami…eh bakit walang nagrereply o sumasagot sa mga tawag namin sa cellphone nyo…
Me: bigla kong naalala…sa kalituhan ko kanina…nung aking iligpit ko yung aming mga gamit nung nasa loob pa kami ng cottage ay doon ko nailagay sa pocket ng traveling bag yung aming mga cellphone…at yun na nga…kanina nung iligpit ko yung mga gamit namin mula sa bag ay nakalimutan ko ng ilabas yung aming mga cellphone…tumayo ako at kinuha ko mula sa cabinet yung bag at ng buksan ko ito ay kinuha ko mula sa pocket sa loob yung aming mga cellphone…ito ang dahilan ate…bilas…kung kaya hindi namin kayo masagot…nakatago yung aming cellphone sa loob ng bag…talagang kahit tumawag kayo ng tumawag ay hindi namin ito madidinig kasi nga nasa loob na ng cabinet ito…
Ate: kaya naman pala…eh kamusta naman si Erika…maayos na ba ang kanyang pakiramdam…kailangan pa ba siyang patingnan sa doctor…
Erika: hindi na ate…ok na ako…siguro dala lang yon ng pagod….mula pa kagabi hanggang kaninang pag-uwi…puro tulog lang ang ginawa ko…maayos na ngayon ang aking pakiramdam…
Bilas: buti naman…nag-alala din sila pareng Roger at mareng Josie…bigla kasi kayong nawalang dalawa…
Me: paki sabi na lang pasensya na…
Bilas: oo…ayun sa pagmamadali namin…yung ibang seafoods na pinamili na hindi nailuto ay pina-uwi nya sa atin…iniwan pati yung cooler na lalagyan nito…kaya marami tayong uulaming seafoods….
Erika: nakakahiya naman sa kumpare mo kuya…
Ate: eh bakit namumugto ang mata mo…
Erika: eh…wala ate…nadala lang ako sa tuwa sa pag-aasikaso sa akin ng aking asawa…pagsisinungaling nito…
Bilas: halikayo…iluto na natin yung mga uwi namin…yung iba iihaw natin bilas…
Me: sige…susunod na kami…

Parang nakahinga ako ng maluwang…magkakaroon pa ako ng panahon para pag-aralan ang tamang paraan kung paano ko tatangapin yung kanyang ipagtatapat at yung ipagtatapat ko din sa kanya ng hindi kami mag-aaway…pero sa isang banda…nalulungkot din ako…sana kung naipagtapat niya sa akin yon…maaring hindi na niya iyon ulitin…pero malaking palaisipan pa din sa akin kung paano siya napapapayag ng aking bilas na magpakantot sa kanya…

Nauna ng lumabas si bilas…lumapit muna si ate kay Erika at sinalat ito sa ulo para tiyaking wala na itong lagnat…ng masiyahan sa kanyang nasalat ay…

Ate: halikana…tulungan mo akong maglinis nung mga uwi namin…tapos iluto natin…yung iba sabawan natin para may mahihigop tayong sabaw na mainit mamaya…
Erika: sige ate…susunod na ako…pinisil na lang nito ang aking kamay sabay titig sa aking mga mata…
Me: tumango na lang ako at sabay na kaming tumayo at lumabas ng kwarto…

Sa kusina inabutan na namin si bilas na inilalabas na mula sa cooler yung kanilang mga inuwing seafoods…yung iluluto na namin ay inilagay niya sa ibabaw ng lababo para malinis…yung iba ay nilagay nya muna sa loob ng ref…

Bilas: halika na bilas…magpaparikit na ako sa likod bahay…isunod mo na lang yang mga nalinis na nila at ng makapag-ihaw na tayo…
Me: sige…

Magkatulong na nilinis nila ate at Erika yung iba’t ibang klase ng seafoods na uwi nila, yung iba na sasabawan nila ay inilagay nila sa isang tabi…tapos yung mga iihawin naman namin ay tinimplahan at nilagay sa isang lalagyan at inabot sa akin…

Ate: o …heto na…sige samahan mo na si kuya mong mag-ihaw…

Matapos abutin yung mga iihawin ay pumunta na ako sa likod bahay para tulungan si bilas na mag-ihaw…

Me: heto na…ito daw ang mga iihawin natin sabi ni ate…
Bilas: sige…ayos na ayos…nagbabaga na ang mga uling….salang na natin…

Magkatulong nga kami ni bilas na nag-ihaw…ng meron itong biglang maalala…

Bilas: bilas…meron pa ba tayong “stock” dyan…he he he he…ngingisi-ngisi  pa ito…
Me: meron pa yata…alam mo naman uwi lang ako ng uwi…hindi ko naman binibilang yon eh…
Bilas: kasi maramirami din kaming nainom nung isang araw nila pare at ate mo….
Me: ok lang yon…sige lang…
Bilas: maiwan muna kita….kukuha ako ng malamig..ikaw…kuha na din kita…
Me: sige bilas…

Maya maya pa ay nakangiting aso pa ito ng bumalik…may dalang apat na boteng beer…

Bilas: marami pa pala…
Me: sige lang…pagpasok ko mag-uuwi na lang ulit ako…

At nagsimula na kaming mag-inuman ni bilas habang kami ay nag-iihaw…maya maya pa ay sumilip na si ate sa aming ginagawa…

Ate: marami na ba kayong naiihaw….baka naman…kakapulutan nyo…wala na kaming matikman sa iniihaw nyo..
Me: hindi ate…heto o…ipasok nyo na…iba talaga ang lasa pag sariwa…manamis-namis siya…
Bilas: talaga…sinabi mo pa….basta sariwa…sabay labas ng dila nito…
Ate: huu…ikaw…iba na naman ang ibig mong sabihin…
Bilas: wala akong ibang ibig sabihin…ikaw ang merong ibig sabihin…
Ate: hhuuu…sige na nga…akina at ng maipasok ko na….ano sasalo ba kayo sa amin…
Me: sige ate…susunod na lang kami…

Tuloy lang ang aming inuman…kwento naman ng kwento si bilas…talagang sa pagkakataong ito…gusto kong magkwento siya ng magkwento…baka mamaya ay madulas ang dila nito at may malaman ako sa lihim nila ni Erika…talagang kahit anong isip ang aking gawin ay hindi ko maubos maisip kung paano niya napapayag na magpakantot sa kanya si Erika…lalo na yung mga ginagawa nito sa kanya na aking napapanood…kahit minsan ay hindi ginawa sa akin yon ng aking asawa…

Me: bilas…kukuha pa ako ng maiinom natin ha…saka ipapasok ko lang itong ibang naihaw na natin…
Bilas: sige…sabay tungga doon sa iniinom nya at ubos ang laman noon….

Pagpasok ko ay parang nagulat pa si Erika…ewan ko…pero parang may inaabangan siyang papasok at nung ako nga ang kanyang nakita ay kitang kita sa kanyang mukha ang pagkabigla…

Me: hoy…bakit….ngayo mo lang ako nakita…
Erika: hindi…akin na yang dala mo…

Kinuha sa aking kamay yung dala kong mga inihaw at ipinatong ito ni Erika sa hapag kainan…tinungo ko yung ref at kumuha pa ako ng 4 na bote…lahat ay malamig …inilabas ko ito kay bilas at nagpatuloy kami sa pag-iihaw at pag-inom…paminsan minsan ay binibida ni bilas yung mga hindi niya malimutang experience niya sa mga naging babae nya noong binata pa siya…pinagmamalaki pa niyang wala siyang naging girlfriend na iniwan niyang virgin…lahat daw ng naging bata niya ay siya ang naka-donselya… Kinuwento nya din yung mga natutunan niyang paraan para paligayahin ang isang babae…hinding hindi daw siya makakalimutan ng babae pag siya ang nakatalik…at higit sa lahat…pag natikman na niya ito…hindi na ito makakatangi pa sa kanya kahit kailan….nagiging sunod sunuran na ito sa lahat ng kanyang gustong ipagawa…

Ito…ito yung gusto kong malaman…ano ang kanyang ginawa kay Erika…para mapapayag niya itong paulit ulit na magpakantot sa kanya…

Ate: hoyy…lika na kayo…kain na tayo…mamaya nyo na ituloy yang inuman nyo…
Bilas: ikaw talaga…kahit kailan ka….
Ate: bakit…bakit na naman…
Bilas: at tatawa tawa itong…wala…sige..susunod na kami…

Inubos na nito yung kanyang ini-inom at niyaya na akong pumasok na kami…tamang tama…wala na kaming iihawin…

Salo salo kaming kumain…kung ano ano ang kinukwento nila ate at bilas sa mga pangyayari doon sa batangas…nung mag-uumaga na daw ay namanka sila at yung ibang isdang uwi nila ay huli nila sa lambat…sayang nga daw at hindi nakasama si Erika…sana daw ay na-experience nito yon…habang nagkukuwento sila ay tatango-tango lang ako…sa loob-loob ko…kung hindi ko pa alam ang mga nangyari nung gabing yon…

Ako ay namapak lang ng mga ulam…dahil sa naka-inom na ako ay hindi na ako kumain pa ng kanin…pero si bilas…sinabayan talaga sila ng kain…at mukhang ginanahan pa nga dahil marami itong nakain…matapos naming kumain ay nagyaya si bilas na ituloy namin yung aming pag-inom…

Bilas: lika…tuloy natin….
Me: ikaw na lang…nanlalaki na tyan ko…siguro papahinga na lang ako…
Bilas: ok lang sa iyo….
Me: sige…kuha ka lang ng kuha doon…ok lang…

Magkatulong na nagligpit sila ate at Erika…ako naman ay nagpahinga lang ng konti at naligo na…nag ayos na ako para matulog…balak kong tulungan si Erika sa paglalaba niya bukas…panatag din ang loob ko na kahit anoman ang maging kaganapan ay siguradong mapapanood ko…paglabas ko ng banyo si Erika naman ang sumunod…hindi na siya nagbasa ng buhok…kaya ng ako ay nakahiga na…nakita ko si Erikang pumasok sa aming kwarto…matapos makapagbihis ay…

Erika: dar..usod ka ng konti…tabi tayo…
Me: ha…masisikipan ka…
Erika: basta…gusto ko tabi tayo…

Wala na akong nagawa kung hindi umusod at payakap itong nahiga sa tabi ko…ilang sandali pa ay tulog na kami…umaga na ng ako ay magising….pagbangon ko ay sumabay na sa akin si Erika…

Erika: maaga akong maglalaba….para maagang matapos…
Me: sige…tutulungan kita…

Kaya nga matapos naming mag-almusal ay magkatulong kaming naglaba ng mga damit namin…napansin ni Erika na marami kaming lalabahang bed sheet at kumot…napabulong na lang ito…hindi ko lang nadinig kung ano ang kanyang binulong…matapos maglaba ay magkatulong din kaming nagsampay…tapos ay nagluto ng aming tanghalian…

Tanghalian na ng bumangon yung mag-asawa…siguro naparami ng inom si bilas kaya tinanghali…si ate naman…baka bumabawi ng tulog dahil puyat nung nagdaang gabi…matapos makapananghali ay magkatabi kami ni Erikang nanood ng tv…siguro dahil pareho din kaming pagod sa paglalaba…naidlip ako…ganun din pala si Erika…nung magising ako nakita kong naka-upo sa magkabilang gilid ng sofa sila ate at bilas habang nanonood din ng tv…ng makita kong tulog si Erika ay niyaya ko na itong sa kwarto na matulog para sila ate ang maka-upo sa sofa at ng makapanood sila ng maayos ng tv…tinabihan ko pa si Erika sa kama…diretso na ang naging tulog namin…ako ay umaga na ng magising…nagulat pa ako…kasi kami ni Erika ang natulog sa kama…ng tumayo ako..nakita ko si ate na nasa pwesto ko sa sahig…at si bilas naman ay doon sa pwesto niya…maingat akong tumayo at nagtuloy na sa banyo…kahit na excited akong buksan yung monitor para malaman kung ano ang mga pangyayari nung nagdaang gabi…tiniis ko muna…may mga kasama ako sa kwarto…matapos makapaligo at makapag-bihis…gaya ng dati..pabulong akong nagpaalam kay Erika at ako ay pumasok na….

Habang daan patungo sa aking trabaho ay nag-iisip ako ng paraan para kung sakaling dumating yung pagkakataong magtapat na sa akin si Erika ay alam ko ang aking gagawin…gayun din kung paano ko ipagtatapat sa kanya yung nangyari sa amin ng kanyang ate…sa trabaho…mabilis na lumipas ang oras…uwian na…excited na ako…para na akong isang bata na may inaabangang magandang pelikula na papanoodin at masyado na akong sabik na sabik doon…

Pagdating sa bahay ay wala akong inabutang tao…siguro ay nilakad nila ate yung mga papeles nila…tuloy tuloy ako sa loob ng kwarto…sa kasabikan ko…hindi ko na nakuha pang magpalit ng damit…matapos kong i-lock yung pinto agad kong kinuha yung monitor at nag simula ng mag scan…mula sa aming pagdating…hangang sa pagdating nila ate at bilas…forward scan pa…yung naglilinis sila ng mga seafoods…unang lumabas si bilas sa likod bahay…yon ay para magparikit…tapos ay ako naman ang palabas sa likod bahay dala yung mga iihawin…yung pagtayo ni bilas para kumuha ng aming iinumin…sinundan ko siya…hayup talaga….mula sa likod ay dinakma nito yung harapan ni Erika habang ito ay nakaharap sa lababo…katabi pa nito si ate…biglang napalingon si Erika at tiningnan ng matalim si bilas…pero imbes na alisin nito yung kamay ay iniangat nito mula sa likod yung suot ni Erika at pinasok sa panty mula sa likod at kinapa yung harapan ni Erika…ng lumingon lang sa kanya si ate ng ito ay kanyang alisin…at bago kumuha ng beer sa ref ay pinakita pa kay Erika kung paano niya dinidilaan ang kanyang daliring galling sa harapan ni Erika…

Walang hiya talaga itong bilas ko…matapos yon ay bitbit yung mga boteng lumabas ito kaya pala ngiting aso ito ng tumabi sa akin…dahil walang ibang nangyayari…forward scan pa ulit ako…nakita ko si ate ng papasok sito sa banyo…may dalang tuwalya…maliligo…langya…hipag ko ito…bobosohan ko pa ba ito…pero malakas talaga ang tukso…nilipat ko sa banyo…doon nanlaki ang aking mga mata…hubo at hubad si ate…kitang kita ko ang napakaraming kiss mark sa kanyang katawan…yung kanyang magkabilang suso ay punong puno ng kiss mark…gayun din ang kanyang kalbong puke…ng matalikod ito…ultimo yung mga pisngi ng kanyang puwet ay puno ng kiss mark…

Matapos makapaligo at makapag-bihis ay lumabas ito kung saan nandoon si bilas at umi-inom…may dala na din itong beer at magkasalo silang uminom ni bilas…forward scan pa ulit ako…doon sa parteng parang nagtatalo sila ay pinanood ko…gamit ang headset dinig na dinig ko ang usapan nila…

Ate: putang ina ka…nakita mo na ba kung paano ako binaboy doon…hayup ka…heto…tingnan mo katawan ko…sabay angat ng suot nitong maluwang na duster…kitang kitang punung puno ng kiss mark ang katawan ni ate…
Bilas: bakit…ako ba may kasalanan…eh hindi ba gusto mo din yon…
Ate: pinanood mo lang sila…
Bilas: ano ba ang gusto mong dapat kong ginawa…
Ate: sana pinigilan mo sila…payag na nga akong pakantot sa best friend mo…tapos pati yung mga kumpare ng kumpare mo gusto mo ding makantot ako…
Bilas: eh tingin ko gusto mo yung mga nangyari eh…parang si mareng Josie…enjoy din siya…hindi ba…
Ate: putang ina mo…ano mo ba ako…puta ba ako para pagamit mo sa iba…
Bilas: alam mo kung pumalag ka nung ginagawa nila sa iyo yon…bakit hindi ko sila pipigilan…eh tinitingnan kita…sarap na sarap ka…baka mamaya pigilan ko sila mapahiya lang ako dahil sarap na sarap ka…
Ate: hayup ka…kanina pa ako nagpipigil…pinayagan mong babuyin ako doon…
Bilas: ikaw ang pumayag…hindi ako…
Ate: putang ina mo….

Itutuloy

No comments:

Post a Comment