Feb 27, 2012

Aking bilas


Isang masaya at tahimik na buhay ang aming tinatamasa bago naganap ang mga pangyayaring ito sa siyang nagpabago sa takbo  ng aming buhay.

Isa akong ordinaryong empleyado sa isang kompanya ng pagawaan ng serbesa dito sa Manila, at dahilan sa uri ng aking trabaho ay mas madalas kaysa ordinaryong tao na ako ay makipag-inuman, halos araw araw ay umuuwi akong naka-inom na, hindi naman yung lasing na lasing kung hindi yung malagihay lang.


Kuntento na sana kami ng aking mahal na asawa sa ganitong takbo ng aming pamumuhay, si Erika naman, ang aking asawa ay isang sekretarya sa isang banko dito din sa Manila. Hindi sa pagbubuhat ng sariling banko, pero maganda ang aking asawa, higit siya sa mga pangkaraniwang mga sekretarya na aking nakilala, at dahil sa angking ganda ng aking asawa ay madalas pa itong mapagkamalang dalaga pa, madalas nga ay may mga naglalakas loob ng makipagkilala sa kanya o kaya naman ay sumimple ng ligaw sa kanya na lahat naman ay ipinagtatapat niya sa akin, dahilan dito ay lalo akong bumilib sa aking sarili, biruin mo ang isang magandang babae na maraming humahanga at pinagpapantasyahan ay aking asawa na halos gabi gabi ay aking kinakantot.

Nagsimulang magbago ang takbo n gaming buhay ng dumating sa aming bahay ang kanyang kapatid na babae kasama ang asawa nito, galing sila sa probinsya at dahil sa may plano silang mangibang bansa at maraming lalakaring mga papeles para sa kanilang pagbyahe ay nakiusap na sa amin muna sila titira hangang matapos nila ang kanilang mga nilalakad na mga papeles.

Nung una ay madali akong pumayag, dahilan na nga sa akala ko ay mga isa o dalawang lingo lang silang titira sa aming bahay, pero nung umabot na sa isang buwan ang pagtira nila sa aming bahay ay kinausap ko na si Erika,

Me: ney, mukha yatang matatagalan pa dito sila ate mo?
Erika: oo nga dar, kasi ba naman hindi kumpleto ang mga dala nilang papeles at yung iba ay kailangan pang kunin ni ate sa probinsya.
Me: eh paano kaya yan?
Erika: eh paano nga ba, alangan naming ipagtabuyan natin silang paalis?

Hindi ko nga pala nabanggit, ang inuupahan naming bahay ay maliit lang, alam nyo naman ang mahal ng upahan ng mga bahay dito sa Manila, isa lang ang kwarto, isa lang ang banyo, at isang maliit na living room, kung sa aming dalawa lang ng aking asawa ay ok ito, pero dahil kasama naming ang kanyang ate at ang asawa nito ay medyo masikip para sa aming apat, isa pa, lahat kami ay sa bedroom natutulog, nahihiya kasi si Erika na patulugin sa salas ang kanyang ate at ang asawa nito, kaya simula nung dumating ang mga ito sa aming bahay ay hindi na kami nagkaroon ng pagkakataong makapagkantutan ni Erika. Isa ito sa dahilan kung bakit ko siya tinanong kung matatagalan pa dito sa bahay naming ang kanyang ate at ang asawa nito.

Hindi nga naming natapos ng maayos ang aming pag-uusap tungkol sa kanyang ate dahilan sa bigla itong umuwi ng probinsya para may asikasuhin pang mga papeles na kailangan nila, bale yung bayaw lang ng aking asawa ang naiwan sa aming bahay.

Minsan, dahil sa may nakukuha akong mga freebies mula sa aking pinagtratrabahuhan, inaya ko yung aking bilas na mag-inuman.

Me: kuya, may uwi akong 6 na six pack, pinalalamig ko na sa ref, gusto mo bang uminom tayo?
Bilas: oo ba…matagal tagal na din akong hindi nakaka-inom…
Sa madaling salita ay nagsimula na kaming mag-inuman, nagluto ako ng corned beef na nilagyan ko ng maraming sibuyas, at saka bumili ako ng chicharon na siyang ginawa naming pulutan. Nakakarami na kami ng naiinom ng dumating ang aking asawa..

Erika: aba..mukhang may selebrasyon kayo ah…ano ba okasyon?
Bilas: wala hipag, nagyaya lang ang asawa mong uminom kami..
Erika: mukhang nakakarami na kayo ah…ang pupula nyo na..
Me: medyo may tama na nga ako eh…sige ney kumain ka na….
Erika: kayo ba ay nag hapunan na?
Bilas: ayos na itong pinupulutan naming…ok na kami…ha ha ha ha

Halatang may tama na din ang aking bilas, medyo magaslaw na din ang kilos nito, at laking gulat ko ng bigla na lang nitong yakapin at halikan sa pisngi ang aking asawa. Halatang nagulat at namutla ang aking asawa sa ginawa ng aking bilas, pero sa akin, isip ko dala lang ng naka-inom kaya siguro nagawa yon ng aking bilas, ang hindi ko pala napansin agad ay yung isang kamay ng aking bilas na nakasapo sa mismong suso ng aking asawa habang humahalik siya sa pisngi nito.

Erika: kuya…ikaw ha lasing ka na…
Bilas: hhuuuu…pakipot ka pa… sabay hablot sa baywang ng aking asawa at hinalikan nya ulit ito, huling huli ang labi ng aking nabiglang asawa na nagmamadaling itinulak ang aking bilas at nagtuloy tuloy na sa aming kwarto para magpalit ng damit..

Me: kuya lasing ka na yata eh…
Bilas: ano…sinong lasing…hindi…alam ko pa ginagawa ko…

Para hindi na humaba pa ang aming pagtatalo ay iniba ko na lang ang usapan at nagtuloy kami sa aming pag inom, tandang tanda ko pa na nagbubukas pa ako ng isang bote ng aming iniinom ng biglang mag blanko ang lahat sa akin, ng dumilat ako ay umaga na at nakahiga na ako sa tabi ng aking asawa.

Bumangon ako at pilit na inalala ang mga nangyari nung gabi, habang nag-iisip ay napatingin ako sa aking asawa na noon ay mahimbing na natutulog, napansin ko ang kanyang nakalabas na panty mula sa nakalilis niyang kumot, ng tingnan ko ito ay may nakita akong mantsa sa mismong tapat ng kanyang puke, parang natuyong  tamod ang tingin ko, tiningnan ko naman ang aking bilas na nakahubad at naka brief lang na natutulog sa sahig sa gilid ng aming kama, ganun din, parang may mantsa ng natuyong tamod sa tapat mismo ng ulo ng uten nito, wala sa loob ng aking asawa na nag-inat ito kaya tuluyan ng naalis ang nakatakip na kumot sa itaas na bahagi ng kanyang katawan, laking gulat ko dahil natulog pala ang aking asawa sa tabi ko na walang suot maliban sa kanyang panty, napansin ko din na parang namumula ang paligid ng mga suso ng aking asawa, eh mahigit isang buwan na kaming bakante sa kantutan.

Kahit ayokong mag-isip ng masama, nabuhay ang hinala sa aking isipan, naalala ko kasi na sa aming pagkukuwentuhan ng aking bilas habang kami ay umiinom ay naikwento niya sa akin ang kanyang tinik sa mga babae, sabi pa nga niya ay hindi na mabilang ang kanyang nabiyak na babae bago niya napangasawa ang ate ng aking asawa, nabuntis daw niya ito kaya wala siyang ibang magawa kung hindi ang pakasalan ito.
Nagisip ako kung paano ko malalaman kung tama ang aking hinala, mahirap kasing basta na lang magbintang lalong lalo na sa aking mahal na asawa, unang una na ay lubos ang tiwala ko sa kanya, maliban na lang sa aking bilas, dito ako walang katiwatiwala lalo na nung madinig ko ang kanyang mga kwento.  

Matagal akong nag-isip, kung ano ano ang aking naisip, pero nung aking makita yung computer at webcam, nagkaroon ako ng ideya, maingat kong binuksan yung computer at nilagay ko sa video capture mode yung webcam, hindi ko na kailangan pang baguhin ang pwesto non kasi natural lang siyang nakatapat sa aming kama at sa aming pintuan, dahilan na din sa kaliitan ng aming kwarto, tapos ay kumuha ako ng black electrical tape at nilagyan ko ng tape ang lahat ng umiilaw na pilot light sa computer, monitor, at regulated power supply, para hindi mapansing naka bukas ang computer, nilagay ko din sa timer yung motion detection mode ng video capture ng webcam.
Matapos siguruhin na hindi mapapansin ang aking ginawa ay bumangon na ako at nagtungo sa banyo para maligo at magbihis para pumasok na sa trabaho. Matapos kong maligo at magbihis ay dinaanan ko muna sa kwarto si Erika at hinalikan ko ito sa noo sabay sabing aalis na ako…

Erika: hhhmmm…sige dar…tatayo na din ako maya maya lang…
Me: dahan dahan ka, tulog pa si kuya.

Biglang nanlaki ang mga mata ng aking asawa ng bangitin ko yon, pero hindi ko na yon pinansin at tuluyan na akong pumasok sa aking trabaho. Sa trabaho, dahilan sa aking mga hinala, hindi ako mapalagay, ng biglang may matangap akong txt mula sa aking asawa, nasa banko na daw siya, at si kuya daw ay aalis din at nagpaalam na baka gagabihin dahil may kakausapin tungkol sa kanilang pagbyahe.

Dahilan sa txt ng aking asawa ay medyo kumalma na ang aking damdamin, matuling lumipas ang maghapon, ngayon nga ay sabik na akong maka-uwi para malaman kung ano ang resulta ng aking ginawa.
Pagdating na pagdating ko sa bahay ay nagtuloy agad ako sa aming kwarto, tiningnan ko kung napansin nilang bukas yung aming computer, ng aking alisin ang mga nilagay kong black electrical tape sa mga pilot light ng computer, monitor at regulated power supply, laking tuwa ko ng makita kong naka on pa din ang aming computer.

Nagmamadali kong tiningnan log file ng webcam, nakita kong may mga naka-record ditong video, isa isa ko itong pinanood, unang video ay nung bumangon si Erika, hawak hawak nya ang kumot para ipangtakip sa kanyang katawan, sinilip nya pa muna ang natutulog ko pang bilas sa sahig sa gilid ng aming kama, pagkabangon niya ay kumuha siya ng tuwalya na siya niyang binalot sa kanyang katawan at iniligpit na ang aming higaan, tinitiklop niya ang aming kumot matapos iligpit na maayos ang mga unan ng biglang manlaki ang kanyang mga mata at napatingala siyang bigla, napansin kong gumagalaw ang tuwalyang nakabalot sa kanyang katawan.

Maya maya pa ay tuluyan ng natangal ang tuwalya at tumambad sa akin ang hubad na katawan ng aking asawa na may isang kamay na lumalamas sa kanyang harapan, habang may isa pang kamay na dahan dahang hinihila pababa ang kanyang suot na panty. Kitang kita ko ng ganap ng mahubo ang panty ng aking asawa ay umangat mula sa ibaba ang ulo ng aking bilas diretso sa puke ng aking asawa, itinaas pa ng isang kamay nito ang isang paa ng aking asawa para maipatong sa kama, kaya bukang buka sa kanyang mukha yung puke ni Erika.

Nagmamadali kong kinuha yung headset at nilakasan ko ang volume, dinig na dinig ko ngayon ang boses ng aking asawa habang dumadaing ito sa sarap ng ginagawa sa kanya ng aking bilas, nung una ay nakatagilid sila sa view ng camera, pero ng kumiwal ang balakang ng aking asawa ay napaharap sa akin ang kanilang ginagawa, kitang kita ko kung paanong kainin ng aking bilas ang tingil ng aking asawa, hinihigop niya ito halos mahila ng palabas ang tingil ng aking asawa habang ang isang kamay naman niya ay pinaglalaro sa butas ng puke ng aking asawa, napansin ko na walang paglabang ginawa man lang ang aking asawa, ibig sabihin ba nito ay matagal na nilang ginagawa ito?

Maya maya pa ay tumayo na ang aking bilas, wala na itong suot na brief, itinulak paupo sa kama ang aking asawa at pinasubo nito ang kanyang matigas na matigas ng uten kay Erika, nanlaki ang aking mga mata, walang pagtangi at kusang dinilaan at isinubo ni Erika ang matigas na uten ng aking bilas, sa aking nakita ay halos sumabog ang aking dibdib sa nararamdamang galit, mapapatay ko silang dalawa, pero habang tumatagal ang aking panonood ay nagulat pa ako, tinitigasan ako, siguro dahilan na din sa mahigit isang buwan na ding hindi ako nakakakantot.

Itutuloy



No comments:

Post a Comment